รีวิวหนังสือ

Everyday Story มองให้ดี ทุกๆ วันก็มีความสุข

eveyday

1

คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมายสำหรับนักเขียนที่ผมกำลังเขียนถึงนี้ให้มากความ แค่เพียงแรงสั่นสะเทือนที่เขาก่อไว้ให้กับวงการหนังสือก็นับว่ามากมายอยู่แล้ว ยังไม่นับตัวหนังสือที่เขาเขียน เรื่องราวที่เขาพูดให้คนอื่นฟัง ที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และพลังที่จะมีชีวิต (คงไม่เกินเลยไปหากจะใช้คำว่า ‘เปลี่ยนชีวิต’)
ผมเองก็เป็นอีกคนที่ได้รับคบเพลิงจากผู้ชายคนนี้ ตั้งแต่วันที่เดินฝ่าฝูงชนไปหยิบหนังสือของเขาในบูธ a book เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไฟที่ได้รับมาก็ยังคงสว่างไสวอยู่ แม้บางครั้งแผ่วจนเกือบจะดับ แต่ก็ได้รับการเติมเชื้อให้กลับมาลุกโชนทุกครั้งที่ได้อ่านและฟังถ้อยคำของเขา
‘แรงบันดาลใจ’ คือสิ่งที่ผมได้รับทุกครั้งจากพี่โหน่ง โดยเฉพาะเรื่องการเป็นคนทำหนังสือ คนเขียนหนังสือ บอกเลยว่าผมได้มาเต็มๆ ผมรู้จักเขาครั้งแรกเมื่อแหวกฝูงชนเข้าไปหยิบ ‘มัชฌิมนิเทศ’ ที่บูธ a book มาอ่านตอนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยบ่อยๆ และการอ่านหนังสือเล่มนั้นในวันนั้น ก็ยิ่งทำให้ผมเข้าใจชัดเจน ว่าผมอยากจะทำหนังสือและเขียนหนังสือเหมือนกับเขา
ระยะเวลาผ่านไปหลายปี ผมก็ยังตามอ่านหนังสือของพี่โหน่งอยู่เสมอ นอกจากงานเขียน การพูดของพี่โหน่งก็เป็นอีกอย่างที่ผมชอบไปฟัง ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายที่มหาวิทยาลัย ถ้าไม่ติดว่าไกลมาก ผมก็จะตามไปฟังเสมอๆ ยังจำครั้งแรกที่พี่โหน่งมาพูดที่มหาวิทยาลัยฟังได้อยู่เลย ตอนนั้นผมเป็นเพียงเด็กมหาลัยที่ฝันอยากจะเป็นคนทำหนังสือเหมือนอย่างเขา และการพูดในวันนั้นก็ทำให้ความฝันของผมเป็นจริง
เราพบกันอีกครั้งตอนผมเรียนจบ ที่มหาวิทยาลัย พี่โหน่งมาพูดอีกครั้ง ตอนนั้นผมเพิ่งได้งานเป็นกองบรรณาธิการที่นิตยสารฉบับหนึ่ง และเอาสมุดไปให้พี่โหน่งเซ็นเหมือนเดิม จากคนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเขาในวันนั้น ผมก็ทำความฝันก้าวแรกได้สำเร็จ
“พี่โหน่ง ผมได้เป็นคนทำหนังสือแบบพี่แล้วครับ”

2
เวลามีคนมาให้ช่วยแนะนำหนังสือให้อ่าน หรืออยากได้กำลังใจ ผมก็มักจะแนะนำหนังสือของพี่โหน่งให้อ่านเสมอ เพราะอ่านง่าย สนุก และทำให้เราฉุกคิดและทบทวนตัวเอง และเมื่ออ่านจบ ก็คงได้ไฟมาเยอะ เหมือนกับตอนที่ผมอ่านแน่ๆ ทุกวันนี้เพื่อนหลายคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ก็กลายเป็นแฟนหนังสือของพี่โหน่งไปแล้ว บางคนกลายเป็นหนอนหนังสือ ตะลุยอ่านหนังสือ และรักการอ่านไปเลย
สำหรับคนเขียนหนังสือมือสมัครเล่นอย่างผม ที่เขียนอะไรไปเรื่อยในโลกออนไลน์ แล้วมีคนมาชมว่าสิ่งที่เราเขียนนั้นดี และมีประโยชน์ ก็ทำให้เราดีใจได้มากๆ แล้ว ถ้าเป็นนักเขียนที่ผลงานตีพิมพ์ แล้วงานของเขาก่อปฏิกิริยาทางบวกแก่คนอ่านในวงกว้างล่ะ ความรู้สึกของเขาจะเป็นยังไงกันนะ
นั่นเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้ และผมเชื่อว่านักเขียนคนนี้คงตอบได้อย่างแน่นอน

3
Everyday Story เป็นผลงานเล่มใหม่ของเขา ที่รวบรวมมาจากคอลัมน์ในนิตยสาร a day BULLETINE LIFE บางบทบางตอนผมเคยอ่านมาบ้างในหน้านิตยสาร แต่เมื่อนำมารวบรวมเข้าเป็นเล่มเดียวกันแล้ว ถือว่าเหมาะเจาะและลงตัวอย่างมาก
เรียบเรียงลำดับเนื้อเรื่อง และสารที่จะสื่อออกมาได้สมกับเป็นพี่โหน่งนั่นแหละ
อ่านจบแล้วคุณจะมีไฟ อยากนั่งลงคุยกับตัวเอง สำรวจความคิดและชีวิตที่ผ่านมา อยากออกเดินทาง ใส่ใจความสัมพันธ์ของตัวเองกับคนรอบข้างมากขึ้น
สารที่จะเล่ายังคงเหมือนเดิม แต่ความรู้สึกที่ได้รับไม่เหมือนเดิม ก่อนหน้านั้นความรู้สึกที่ได้อ่านเหมือนกับพี่สอนน้อง แนะนำน้อง บอกเล่าแนวทางที่เขาเดินผ่านมา แต่ในเล่มนี้ ผมไม่รู้สึกว่าตัวเองถูกสอน แต่เหมือนได้นั่งฟังเขาเล่า พูดคุย หรือจะเรียกว่าแชร์กันก็ได้ อ่านจบแล้วเรามีเรื่องที่อยากจะแลกเปลี่ยน มากกว่าที่จะรับฟังเพียงอย่างเดียว
สิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้อ่านหนังสือของพี่โหน่งสนุกขึ้นไปอีก
ได้ลองเชื่อมโยงจากสิ่งที่อยู่ในหนังสือ เข้ากับตัวเรา ย้อนกลับไปในอดีต มองสิ่งที่กำลังทำอยู่ปัจจุบัน และครุ่นคิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

4
Everyday Story ทุกวันคือชีวิต ชีวิตคือทุกวัน
ทุกๆ วันของทุกๆ คนไม่เหมือนกัน
เราสามารถเลือกทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานได้ และแน่นอน เราสามารถทำให้มันแย่กว่าเมื่อวานได้เหมือนกัน
ผมปิดหนังสือด้วยความรู้สึกหลายอย่าง ทบทวนชั่วโมงที่ผ่านมาของวันนี้ ว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง และมีอะไรที่เรายังไม่ได้ทำอีกไหม
วันนี้เวลาผมยังเหลืออีกเยอะ คงมากพอที่จะทำอะไรได้อีกหลายๆ อย่าง และขอบคุณเวลาที่ผ่านมาของวันนี้ ที่ผมใช้ไปกับการอ่านหนังสือเล่มนี้ และเขียนบทความนี้ขึ้นมา

5
พี่โหน่งครับ
“You complete me”

Standard

Leave a Reply

