รีวิวหนังสือ

HOKKAIDO HOME-MADE ทริปครอบครัว ไม่ต้องรั่ว ก็สนุกได้

hokkaido
หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านด้วยความคาดหวังว่าอยากผ่อนคลายจากการอ่านอะไรหนักๆ เหงาๆ เศร้าๆ ที่เคยอ่านมาตลอด บวกกับความที่กำลังอินกับอะไรที่เป็นญี่ปุ่นๆ อยู่เลย ก็เลยทำให้เลือกเล่มนี้มาอ่านไม่ยากนัก

เคยอ่านหนังสือของพี่วรรณมาก่อนแล้วจาก อิตาดาคิมัส  ทริปกินแหลกล้างโลก (ปกติเขาจะอ่านเล่มแรกก่อน แต่เราไม่ อ่านเล่มใหม่ก่อน ฮ่าๆ) ชอบสำนวนการเขียนที่เล่าสนุก เหมือนเราไปอยู่ในทริปนั้นด้วย เล่มนี้ก็เป็นการไปเที่ยวญี่ปุ่นเหมือนกัน แต่เป็นการไปเที่ยวกับครอบครัว (ขนาดใหญ่ กว่า 10 ชีวิต) ที่มีคนหลากหลายวัย เบเบี้บูม เจนเอกซ์ วาย แซด มาหมด เรียกได้ว่ารวมเอาความหลากหลายและวายป่วงของคนทุกเจนเอาไว้ในเล่มหมดเลยแล้วกัน

หนังสือเล่าถึงทริปครอบครัว 8 วัน 7 คืนที่ฮอกไกโดของครอบครัวผู้เขียน การไปเที่ยวกับครอบครัว หลายคนคงร้องยี้ เพราะต้องเจอกับญาติคนนั้นคนนี้ (ที่มักจะชอบถามว่าตอนนี้ เรียนที่ไหน เกรดเป็นยังไงบ้าง ทำงานอะไรอยู่ เงินเดือนเท่าไหร่ เมื่อไหร่จะมีแฟน จะแต่งงานเมื่อไหร่ ฯลฯ และอาจตามมาด้วยอาการอวดลูก ซึ่ง “เกทับ” เราอ้อมๆ ด้วยก็เป็นได้) หรือไปกับญาติที่ไม่สนิท ไม่ค่อยด้วยคุยกัน ก็อาจจะเกร็งๆ หรือหลานคนเล็กที่แสนเอาแต่ใจ แต่ใครๆ ก็รัก คอยประคบประหงมทุกอย่าง – และแน่นอน พ่อแม่ที่สุดแสนจะเรื่องมากและบังคับบงการให้เราทำอย่างนั้นอย่างนี้ให้เป็นไปดั่งใจพวกเขา

แต่ความดีของมันก็ยังมีอยู่ นั่นคือเราจะกินหรู อยู่สบาย ไม่ต้องหาที่พักราคาถูก (ต้องมานอนฟังเสียงกรนของใครก็ไม่รู้) ไม่ต้องเดินซอกแซกตามซอกมุมให้เหนื่อย ไม่หลง (แต่ก็อาจจะไม่มีเรื่องราวเปิ่นๆ กลับไปเล่าในพันทิป) ไม่ต้องคอยกังวลว่าเงินจะเหลือพอซื้อของฝากกลับบ้านหรือเปล่า เพราะมากับที่บ้าน ยังไงก็ไม่อั้นอยู่แล้ว แต่ก็นั่นแหละ เรารู้ทั้งรู้ว่ามันดีงามแค่ไหน แต่กระนั้นเราก็มักอยากไปเที่ยวคนเดียวหรือไปกับเพื่อนที่ชอบอะไรคล้ายๆ กันมากกว่า

นอกจากการพาเที่ยว เรื่องราวและสำนวนสนุกๆ ที่อ่านเพลิน ภาพสวยๆ ที่ดูแล้วสบายตา ผมยังชอบการที่เขียนถึงคนในครอบครัวด้วยแง่มุมของคนเจนวาย (รุ่นเดียวกัน) เราเป็นจุดกึ่งกลางของคนทุกรุ่น (เป็นลูกของพ่อแม่, เป็นน้องของคนเจนเอกซ์, เป็นพี่ของคนเจนวาย และเป็น น้า อา ของเด็กเจนแซด) ที่แต่ละรุ่นก็จะมีปัญหาของแต่ละคนแตกต่างกันไป

คนรุ่นเบบี้บูมอย่างพ่อแม่ที่ขยัน ทำงานหนัก ก็อาจไม่เข้าใจปรัชญาการใช้ชีวิตของคนเจนวาย ที่ขี้เกียจ ชอบนอนตื่นสาย ไม่ขยันทำงาน หรือไม่ทุ่มเทกับงาน (ก็ไม่บางครั้งงานไม่ใช่นี่ครับพ่อ) และแน่นอน การอยากเป็นนายตัวเองที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน เราเข้าใจว่ามันคือความเป็นห่วง แต่บางครั้งการรับฟังและเข้าใจความแตกต่างจะทำให้ครอบครัวอยู่กันได้อย่างมีความสุข

เด็กเจนวายย่อมต้องเข้าใจเจนแซดที่ใช้อินเทอร์เน็ตหายใจ เพราะตอนนี้เราเองก็เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของประชากรโซเชี่ยลมีเดีย เสพติดยอดไลค์และกระหาย notification กันพอสมควร จึงไม่แปลกอะไรหากใครว่าเจนแซดแล้วจะร้อนตัวไปด้วย เพราะเราก็ถือเป็นพวกพ้องเผ่าเดียวกัน

หนังสือเล่มนี้ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมของคนในครอบครัวมากขึ้น จากมุมมองที่อธิบายแล้วเข้าใจได้ง่าย และคงจะดีหากคนในครอบครัวทุกเจนได้อ่านมัน เราจะเข้าใจตัวเอง และเข้าใจในความไม่เข้าใจของคนเจนอื่นๆ ในครอบครัวได้

ช่องว่างระหว่างยังไงก็ถมไม่เต็ม แต่ผมว่ามันสามารถร่นระยะห่างได้ในการเดินทาง คอรบครัวผมเราแยกกันอยู่ (ไม่ได้หมายความว่าพ่อกับแม่เลิกกันแล้วบ้านแตกนะครับ แต่คือแต่ละคนก็ไปทำหน้าที่ของตัวเอง ผมอยู่บ้านกับแม่ (เป็นชาวเกาะ) น้องสาวอยู่หอพักที่มหาวิทยาลัย พ่อทำงานเป็นข้าราชการที่ต่างจังหวัด) เราไม่ค่อยเจอกันเท่าไหร่ พอทุกคนกลับมาบ้าน นานๆ คุยกันก็เขินๆ คิดอะไรไม่ค่อยออก ไม่รู้จะคุยอะไรกัน ก็อาจจะเลี่ยงๆ เข้าห้องของตัวเองบ้าง ฟังเพลงบ้าง เล่นมือถือบ้าง

แต่พอเราไปเที่ยวด้วยกัน ขับรถไปด้วยกัน โอเค กิจกรรมโลกส่วนตัวนั้นยังมีอยู่ แต่ด้วยพื้นที่และวาระสนทนาที่จำกัด (อารมณ์คล้ายๆ คุณนั่งรถไฟน่ะครับ จะไม่คุยกับคนที่อยู่ตรงหน้าบ้างเลยก็คงไม่ใช่) ทำให้เราคุยกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น มีเวลาร่วมกันมากขึ้น ได้หัวเราะร่วมกันมากขึ้น – บางทีทริปครอบครัวมันอาจจะสร้างขึ้นมาเพื่อสิ่งนี้ก็ได้

แม้ว่าทุกวันนี้พ่อแม่จะขยันส่งข้อความในไลน์ครอบครัว หารูปสวัสดีวันสำคัญต่างๆ ให้เราทุกเช้า ส่งสติ๊กเกอร์เก๋ๆ (ที่บางครั้งลูกยังไม่มี) มาให้บ่อยๆ แต่ยังไงก็ตาม ผมก็ชอบบทสนทนาจริงๆ เสียงจริงๆ ของทุกคน มากกว่าเสียง ‘สวัสดีจ้า’ ของสติ๊กเกอร์พูดได้ในไลน์อยู่ดี

ภาพประกอบจาก http://www.minimore.com

 

Standard

Leave a Reply

